Giới thiệu

Khái quát về điều kiện tự nhiên xã Tân Lập

07/06/2018 00:00 378 lượt xem

Tân Lập là xã thuộc vùng III và nằm phía bắc của huyện Bắc Quang, cách trung tâm huyện 22 km. Phía đông giáp với xã Tân Quang; phía tây giáp huyện Hoàng Su Phì; phía nam giáp xã Việt Vinh và thị trấn Việt Quang; phía bắc giáp xã Tân Thành. Dân số toàn xã Tân Lập đến năm 2017 có tổng số 497 hộ, với 2.458 khẩu và 5 dân tộc cùng chung sống: Dao, Pà Thẻn, Kinh, Tày và Mông; trong đó dân tộc Dao có 1.663 khẩu chiếm 67,6%, dân tộc Pà Thẻn 652 khẩu chiếm 26,5%, Kinh 33 khẩu, dân tộc Mông 98 khẩu chiếm 3,9%, còn lại là các dân tộc khác chiếm 2,0% số khẩu trong toàn xã.

             Địa hình của xã Tân Lập khá phức tạp, nằm giữa hai dãy núi cao; bị chia cắt bởi các dãy núi, các khe suối và đường tỉnh lộ 177 đi qua; diện tích của xã chủ yếu là núi đất cao, tạo nên các thung lũng hẹp, dốc, nên rất phù hợp cho việc trồng lâm nghiệp, cây dài ngày, các loại cây ngắn ngày và chăn nuôi đại gia súc. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã đến năm 2017 là 7.541,18 ha: Trong đó diện tích  đất sản xuất nông nghiệp 443,84 ha; đất lâm nghiệp 5.818,80 ha; đất trồng lúa 172,0 ha, đất trồng các loại cây ngắn ngày 122,82 ha; còn lại các loại đất khác 1.278,54 ha. Rừng ở đây trước kia phong phú và đa dạng về chủng loại có gỗ quý như dổi.., có nhiều loại thảo dược và chim muông, động vật hoang dã; song do con người khai thác quá mức, chưa có ý thức bảo vệ, nên rừng tự nhiên bị kạn kiệt, các loại gỗ quý hiện không còn; hiện nay chủ yếu rừng phòng hộ, rừng tái sinh và  rừng trồng. Đất rừng của xã dốc hơn so với các xã khác trong huyện, xong chủ yếu núi đất, nên thích hợp với nhiều loại cây trồng như: Các loại cây lâm nghiệp, cây công nghiệp, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, gieo, trồng các cây ngắn ngày; mặt khác với lợi thế nhiều khe, suối dốc thuận tiện cho việc đắp đập, ao hồ, thủy điện nhỏ vừa phục vụ tưới tiêu đồng ruộng, nước sinh hoạt, vừa chăn nuôi cá, thuỷ cầm tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Hệ thống suối của xã Tân Lập phân bổ tương đối đều, hầu như thôn nào cũng có. Lớn nhất là suối Sa Than chảy qua địa phận của xã với chiều dài trên 13 km, bắt nguồn từ thôn Chu Thượng chảy qua các thôn Chu Hạ, Minh Thượng, Minh Hạ, Khá Thượng và chảy qua địa phận xã Tân Quang hợp với sông Lô; ngoài ra còn có các con suối như: Suối Nậm Siệu, Nậm Chu... đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đắp đập phục vụ sản xuất, xây dựng thuỷ điện nhỏ, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đặc điểm chung của các con suối trong xã là hẹp, độ dốc cao, nước chảy xiết lên cũng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và gây khó khăm trong giao thông của nhân dân khi vào mùa mưa lũ. Nhìn chung khí hậu ở địa phương rất phù hợp cho việc phát triển cây trồng và vật nuôi; đặc biệt cây công nghiệp và cây lâm nghiệp. Khí hậu của xã cùng chung với vùng khí hậu của huyện Bắc Quang, với đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Khí hậu có hai mùa rõ nét, mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9. Lượng mưa hàng năm đạt trên 2.300 - 2.400 mm, độ ẩm trung bình 85%; nhiệt độ trung bình 250C. Mùa khô bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, nhiệt độ trung bình của mùa đông từ 15 - 200C; lượng mưa không đáng kể. xong có năm, tháng rét đậm kéo dài nhiệt độ xuống dưới 60C ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, chăn nuôi và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trong những năm gần đây, vùng khí hậu của huyện, xã có sự biến động đáng kể, lượng mưa, nhiệt độ từng mùa cũng có sự thay đổi đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

         Hệ thống giao thông đường bộ của xã phát triển chậm hơn so với các xã khác trong huyện. Trước kia giao thông đi lại rất khó khăn, chủ yếu các tuyến đường mòn nối liền từ xã đi  các thôn, các xã trong huyện và các huyện Hoàng Su Phì, Xí Mần. Đến nay các tuyến đường mòn nối liền các thôn bản với nhau đã được nâng cấp sửa chữa, mở rộng và bê tông hóa với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Đặc biệt xã có tuyến đường tỉnh lộ 177 nối liền các huyện Bắc Quang - Su Phì - Xí Mần  chạy dọc qua 3 thôn của xã; bắt đầu từ thôn Chu Hạ, Chu Thượng và thôn Khá Thượng  với trên 15 km, giao với quốc lộ II tại ngã tư xã Tân Quang. Với hệ thống đường tỉnh lộ 177, nối liền với quốc lộ II và đường liên thôn của xã được nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa, đây là điều kiện thuận lợi cho các phương tiện ô tô, xe máy và người dân vận chuyển, lưu thông hàng hoá, phát triển kinh tế, đi lại dễ dàng tới trung tâm xã, chợ, các thôn và vươn ra các huyện, tỉnh khác trong cả nước. 


Tin khác