Tấm gương người tốt việc tốt

Triệu Chàn Châm người dân tộc Dao xã Tân Lập đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình

26/07/2016 00:00 234 lượt xem

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, lại sinh sống ở thôn vùng 3 có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 80%, song anh Triệu Chàn Châm người dân tộc Dao thôn Nậm Siệu, xã Tân lập, huyện Bắc Quang không chịu khuất phục trước những khó khăn, luôn tìm tòi, học hỏi để phát triển kinh tế. Bằng sự nỗ lực của gia đình, bản thân cũng cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

 

Đàn Trâu sinh sản của gia đình anh Triệu Chàn Châm, thôn Nậm Siệu, xã Tân Lập

 

 Sinh năm 1971 trong một gia đình đông anh em, sau khi lập gia đình anh Châm đã được bố mẹ chia đất và ra ở riêng, cuộc sống của hai vợ chồng còn gặp nhiều khó khăn, anh Châm luôn trăn trở mình phải làm gì đó để phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo. Sống ở nơi không có điện, hạn chế tiếp thu kiến thức từ phương tiện thông tin đại chúng, anh Châm phải tự tìm tòi, học hỏi qua sách báo, cùng với những kinh nghiệm của bản thân, đến năm 2003 anh Châm quyết định bắt tay vào chăn nuôi đại gia súc. Ban đầu do số vốn còn nhiều hạn chế nên anh chỉ chăn nuôi 2 con trâu sinh sản và tận dụng diện tích đất đồi của gia đình để trồng thêm 0,5 ha cỏ voi cải thiện nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Cứ như vậy, lời lãi từ những con trâu bán được, anh Châm dùng để tái đầu tư mua thêm con giống tiếp tục chăn nuôi. Tính đến thời điểm này, đàn gia súc của gia đình anh Châm đã có 9 con trâu, 7 con bò, 2 con ngựa và trên 20 con dê. Anh Châm chia sẻ, chăn nuôi đại gia súc cũng rất đơn giản, vì gia đình có bãi chăn thả, đồng thời kết hợp với trồng cỏ voi, nên từ chăn nuôi cũng cho gia đình thu nhập cao.

Bên cạnh việc chăn nuôi đại gia súc, anh Châm vẫn tiếp tục tận thu những diện tích chè Shan tuyết của ông cha để lại với diện tích khoảng 2 ha. Đây là loại chè cổ thụ, sống ở độ cao trên 1.400m so với mặt nước biển, có giá trị kinh tế cao. Cây chè của gia đình có độ tuổi trung bình khoảng 30 đến 40 năm tuổi, mỗi năm cũng cho gia đình thu hoạch được 3 – 4 lần, mỗi lần thu hoạch được khoảng 2 tấn chè tươi với giá bán trên 5 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, gia đình anh Châm còn tăng gia chăn nuôi thêm lợn, gà, vịt,… Từ mô hình kinh tế tổng hợp cũng cho gia đình thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Bằng sự nỗ lực và ý chí vươn lên thoát nghèo của gia đình cũng như bản thân, anh Triệu Chàn Châm đã vượt lên trước những khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Mong rằng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của anh Châm sẽ được nhân rộng đến với những người dân trong vùng./.

 


Tin khác